เช็กเลย อาหารที่ห้ามกินหลังทำศัลยกรรม มีอะไรบ้าง

หลังจากทำศัลยกรรม อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะอาหารบางชนิดก็อาจส่งผลให้แผลหายช้า เกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อได้ ดังนั้นวันนี้โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล จะพาคุณไปเช็กกันว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ห้ามกิน และหลังผ่าตัดกี่วันกินอาหารทะเลได้ เพื่อจะได้เลือกรับประทานอาหารได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

อาหารที่ห้ามกินหลังทำศัลยกรรม 

ถ้าหากคุณพึ่งทำศัลยกรรมมา ไม่ว่าจะเป็นการเสริมหน้าอก ศัลยกรรมหน้า ทำปากกระจับ ทำตาสองชั้น หรือการศัลยกรรมอื่น ๆ นอกจากจะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีแล้ว ก็ต้องเลี่ยงอาหารบางชนิดอย่างเด็ดขาดในช่วงหลังผ่าตัดนี้ เพื่อให้แผลสวย หายไว ไร้การติดเชื้อ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังผ่าตัด ได้แก่

1. งดการดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มกาแฟ เป็นอาหารที่ควรงดเว้นในช่วงฟื้นตัวหลังการผ่าตัด เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้หลายอย่าง เช่น 

  • ทำให้การไหลเวียนโลหิตและการขับของเสียออกจากร่างกายผิดปกติจากเดิมไป อาจทำให้เกิดการอักเสบและบวมมากกว่าปกติได้
  • ชะลอการฟื้นตัวของแผล ทำลายเซลล์เนื้อเยื่อที่สร้างใหม่ และอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้ออีกด้วย 
  • ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของยาที่ต้องกินหลังจากศัลยกรรมอีกด้วย
  • ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้เลือดข้นและหนืด ไหลเวียนได้ไม่สะดวก
  • คาเฟอีนในกาแฟยังส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้หัวใจเต้นเร็วและเพิ่มความดันโลหิต ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและรู้สึกวิงเวียนได้อีกด้วย

โดยทางที่ดีจึงควรงดทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงชา และกาแฟไปก่อน จนกว่าแผลหายดีเลยจะดีที่สุด หรือสอบถามแพทย์ดูเพื่อความมั่นใจว่าต้องงดถึงเมื่อไหร่ก็ได้

2. งดอาหารรสชาติจัด  

หลังผ่าตัดศัลยกรรมมาควรเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติจัด ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด เค็มจัด หรือหวานจัด โดยเฉพาะอาหารที่มีเครื่องเทศทั้งหลาย นั่นก็เพราะจะส่งผลต่อการฟื้นฟูร่างกายหลังศัลยกรรมได้ เช่น

  • ก่อให้เกิดการอักเสบและบวมมากยิ่งขึ้นเพราะเลือดไหลเวียนไม่สะดวก
  • เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนจัด เช่น พริกไทย พริกขี้หนู จะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น จนเกิดอาการแสบร้อนกลางอก ท้องอืด หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ 
  • ก่อให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเดินบ่อย ซึ่งไม่เหมาะสำหรับคนไข้หลังผ่าตัด เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำและเกลือแร่ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการฟื้นฟูร่างกายและซ่อมแซมแผลผ่าตัดเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้ามากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

3. งดของหมักดอง

อาหารหมักดอง เป็นอาหารที่ไม่ควรกินหลังศัลยกรรม เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้สูง อีกทั้งยังอาจส่งผลต่อแผลผ่าตัดได้อีกหลายด้าน ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  • อาหารหมักดองมีแบคทีเรียอยู่เยอะ ซึ่งอาจทำให้แผลอักเสบหรือติดเชื้อได้
  • อาหารหมักดองมักมีรสเค็มจัด เนื่องจากใช้เกลือปริมาณมากในการหมัก ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบวมของแผลได้
  • อาหารหมักดองบางชนิดก็มีการใช้พริกป่นหรือเครื่องเทศรสจัด ทำให้กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะมากเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการปวดแสบร้อนกลางอกได้
  • จุลินทรีย์และกรดจากการหมัก ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ปวดเบ่งได้เช่นกัน 

ดังนั้นในช่วงของการฟื้นตัวหลังผ่าตัด จึงควรงดอาหารประเภทนี้ไปก่อน รอจนแผลหายสนิทและร่างกายกลับมาแข็งแรงดีแล้ว ค่อยนำกลับมากินได้ตามปกตินั่นเอง

4. งดวิตามิน อาหารเสริม

วิตามินและอาหารเสริมต่าง ๆ ก็ควรงดหลังการผ่าตัดศัลยกรรมเช่นกัน ด้วยเหตุผลดังนี้

  • วิตามินที่ทานเข้าไป อาจไปมีปฏิกิริยากับยาที่แพทย์ให้กินหลังศัลยกรรม ซึ่งจะไปลดประสิทธิภาพของตัวยาได้ 
  • วิตามินบางชนิดก็อาจส่งผลต่อกระบวนการซ่อมแซมฟื้นฟูแผลอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ ดังนั้นจึงควรงดไปก่อนจะดีที่สุด 
  • วิตามินบางชนิด ก็อาจส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด ทำให้เกิดอาการบวม และแผลอักเสบได้

อย่างไรก็ตาม หากใครที่จำเป็นต้องกินวิตามินหรืออาหารเสริมชนิดใด ก็ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลการผ่าตัดก่อนว่าสามารถกินได้หรือไม่? เพื่อแพทย์จะได้ช่วยวิเคราะห์และให้คำแนะนำอย่างถูกต้องนั่นเอง

5. หลังผ่าตัดกี่วันกินอาหารทะเลได้

คำถามยอดฮิตหลังการผ่าตัดศัลยกรรมนั่นก็คือ หลังผ่าตัดกี่วันกินอาหารทะเลได้ จริง ๆ แล้วจะแนะนำให้งดในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ คัน บวม อักเสบได้ จากนั้นจึงค่อยกลับมาเริ่มกินอาหารทะเลได้ตามดุลยพินิจของแพทย์ โดยพิจารณาจากลักษณะแผลผ่าตัดและอาการฟื้นตัวเป็นหลัก 

ใครที่สนใจอยากศัลยกรรม หรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความงาม สามารถติดต่อได้เลยที่โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล เรามีแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ พร้อมด้วยบริการทำศัลยกรรมหลากหลายรูปแบบ การันตีด้วยการมีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก และได้เสียงตอบรับที่ดีเสมอมา มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ จึงวางใจได้เลยว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่ง กมล ครบครันบริการด้านความงาม ยินดีให้บริการทุกท่านค่ะ